เคยสงสัยกันมั๊ยครับว่า ถ่านในคอมพิวเตอร์ และ โน๊ตบุ๊ค มีไว้ทำอะไร  ถ่านในคอมพิวเตอร์หรือโน๊ตบุ๊คนั้น ภาษาช่างเรียกว่า ถ่านไบออส (Bios) หรือ ถ่านซีมอส (Cmos) หรือ ถ่าน RTC ซึ่งทั้ง 3 ชื่อที่กล่าวมา มีความหมายเดียวกันครับ ในบทความนี้ จะใช้คำว่า ถ่านไบออส ครับ

ถ่าน bios

ถ่านไบออส ในคอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่แล้วจะใช้ ถ่านกระดุม เบอร์ 2032 ซึ่ง เบอร์ 2032 นั้นหมายความว่า 20 คือขนาดความกว้างของถ่านคือ 20 มิล และ 32 คือขนาดความสูงของถ่านคือ 3.2 มิล แต่ในส่วนของโน๊ตบุ๊คแล้วจะใช้หลายเบอร์ ซึ่งจะขึ้นอยู่กับผู้ผลิตเมนบอร์ด

หน้าที่ของถ่านไบออส คือ เป็นแรงไฟสำรอง สำหรับเลี้ยงวงจร Cmos ซึ่งในวงจร Cmos นั้นจะประกอบไปด้วย ระบบนาฬิกา และ การตั้งค่าการบูตระบบ ของเมนบอร์ด

อาการของเครื่องคอมพิวเตอร์ เมื่อถ่าน ไบออสหมด คือ เมื่อเปิดเครื่องขึ้นมาแล้วจะเจอกับข้อความแจ้งเตือน  error เกี่ยวกับระบบ Cmos ซึ่งถ้าจะผ่านหน้าแจ้งเตือนเพื่อใช้งานต่อ จะต้องกด F2 ตามรูป แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็ขึ้นอยู่กับผู้ผลิตเมนบอร์ด

ในส่วนอาการของโน๊ตบุ๊ค เมื่อถ่านใบออสหมด จะมีอยู่หลากหลายอาการเลยครับ ขึ้นอยู่กับผู้ผลิตเมนบอร์ดครับ ซึ่งเท่าที่เจอมาจะมีดังนี้

-ขึ้นข้อความแจ้งเตือนเหมือน คอมพิวเตอร์

-เสียบ Adapter แล้วเครื่องติดขึ้นมาเอง

-เปิดติดไม่ขึ้นภาพ

-เปิดติดแล้วตัดดับ

ในบทความนี้หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับผู้อ่านไม่มากก็น้อย ขอบคุณครับ